วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

Piano Forum กับ "เรียนเปียโนอย่างไรให้คุ้มค่า"


              เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2554 HUG School ได้จัด Piano Forum ในหัวข้อเรื่อง "เรียนเปียโนอย่างไรให้คุ้มค่า" โดยเชิญผู้ปกครองและนักเรียนมาร่วมพูดคุยกัน โดยการต้อนรับจากครูนุช ผู้บริหารโรงเรียน เล่าถึง HUG School ได้มีการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมศักยภาพนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือผู้ปกครอง ดังนั้นพวกเราจึงต้องการสื่อสารแนวทางการสอนของ HUG ให้ผู้ปกครองได้รับรู้ เพื่อที่จะเดินไปในทิศทางเดียวกัน 

​​​              จากนั้นหมอหนึ่ง หัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้าฝ่ายดนตรี ก็มาพูดคุย ที่ทำให้ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนเห็นถึงความสำคัญของดนตรีที่ไม่ใช่การส่งเสริมให้เล่นเก่งอย่างเดียว แต่ก็มีอะไรที่มากมายต่อทั้งสมองและการใช้ชีวิต ก็ทำให้ผู้ปกครองได้เข้าใจว่าจุดหมายการเรียนเปียโน ก็ไม่ใช่การแข่งขันหรือสอบเสมอไป


              ตามด้วย "แนวทางการเรียนการสอนเปียโนของ HUG School" ที่นอกจากจะมีหนังสือที่เราใช้เป็นหลักแล้ว คุณครูก็จะส่งเสริมทางด้านความสุขในห้องเรียน การเรียนที่ไม่ใช่แค่ดูโน้ตอย่างเดียวแล้วเล่น หรือที่หมอหนึ่งเปรียบเทียบกับการ "พิมพ์ดีด" แต่ต้องมีการเรียนรู้ถึงความไพเราะของบทเพลงที่นักเรียนเล่นด้วย การส่งเสริมให้นักเรียนได้มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นเปียโน หรือหัดให้นักเรียนได้มีการ Improvise เป็นต้น

            และ HUG School เราเชื่อว่า "ความสุข" จะนำมาซึ่งความยั่งยืนของการเรียนรู้ เราจึงไม่่สนับสนุนการสอบหรือการแข่งขัน ดังนั้นการประเมินของเราจึงเป็นการดูพัฒนาการของนักเรียนตั้งแต่เริ่มเรียน และการแสดง ที่เราเรียกกันว่า "HUG Playground"




                   คุณครูเปียโนก็มีของฝากเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ปกครองที่อยากจะช่วยส่งเสริมลูกๆ ที่กำลังเรียนเปียโน
      1 ให้กำลังใจเสมอ ในเวลาที่เด็กๆ เล่นเปียโน
      2 กระตุ้นให้เด็็กๆ ได้ซ้อม โดยผู้ปกครองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นของลูก เช่น ร้องคลอตาม ปรมมือเป็นจังหวะ ช่วยพูดคุยในเพลงที่ลูกเล่น
      3 ก่อนเวลาเรียน ควรเตรียมลูกให้พร้อมทั้งร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ เช่น ไม่ง่วง ไม่หิว ไม่หงุดหงิด
      4 พูดคุยกับคุณครู 


                   จากนั้นก็เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างผู้บริหาร คุณครู ผู้ปกครอง และนักเรียนเป็นการปิดท้าย ซึ่งทางพวกเรา HUG School ก็ได้คำแนะนำดีๆ จากผู้ปกครอง ที่จะนำไปพัฒนาให้ HUG เป็นโรงเรียนดนตรี ศิลปะ และการเต้นของพวกเราชาวขอนแก่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น